KỸ NĂNG SỐNG:
VÙNG RIÊNG TƯ TRÊN CƠ THỂ BÉ
- Mục đích:
- Trẻ nhận biết được quy tắc 5 ngón tay và nói được 3 vùng riêng tư trên cơ thể trẻ.
- Chuẩn bị
- Hình ảnh tượng trưng cho 5 ngón tay, quy tắc 5 ngón tay
- Video hướng dẫn vị trí 3 vùng riêng tư
- Các bài tập tình huống cho cô và trẻ, bút lông
- Tiến hành:
Hoạt động 1:
- Ổn định: Tổ chức chơi trò nhỏ dẫn vào nội dung dạy học
- Cho trẻ xem video hướng dẫn vị trí 3 vùng riêng tư
- Đàm thoại về nội dung video:
+ Vị trí nào trên cơ thể gọi lại vùng riêng tư? (ngực, mông, bộ phận sinh dục)
+ Tại sao phải che 3 vùng riêng tư trên cơ thể?
+ Ai được phép chạm vào 3 vùng riêng tư này?
+ Ai không được phép chạm vào vùng riêng tư của con?
+ Con sẽ bảo vệ vùng riêng tư này như thế nào?
Kết luận: Những người được chạm vào vùng riêng tư của trẻ là ông, bà, ba, mẹ, anh, chị, em ruột, bác sĩ khám cho con phải có sự đồng ý của ba mẹ mới được chạm vào vùng riêng tư của con. Còn những người khác khi chạm vào vùng riêng tư con hãy la hét lên, chạy và về kể thật cho ba mẹ nghe những hành động người lạ chạm vào.
Hoạt động 2:
- Nhận biết 5 ngón tay
- Cô cho trẻ xem hình ảnh tượng trưng cho 5 ngón tay
- Cô và trẻ cùng trò chuyện làm quen về “ Quy tắc 5 ngón tay”
- Trò chơi “ Thử tài của bé"
Hoạt động 3:
* Cách chơi: Bé chọn hình ảnh đúng
- Cô hướng dẫn trẻ bài tập chọn hình ảnh đúng dán mặt cười, mời trẻ lên bảng chọn tiếp những hình ảnh đúng còn lại
- Cô nhắc lại cách chọn cho trẻ ghi nhớ: Hãy đánh chéo vào những người không được chạm vào vùng riêng tư của con.
- Mời trẻ đi lấy bài tập và bút để thực hiện
- Kiểm tra bài tập của trẻ và kết luận
- Cho trẻ bài tập xử lý một số tình huống khi có người đến xâm hại trẻ
Kết thúc:
- Bé thu dọn học cụ cùng cô.